Công tác đào tạo tạo nghề nông nghiệp và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn (LĐNT) và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2013-2020

Thứ Sáu, 15/01/2021 - 10:43
Đọc bài viết In bài E-mail - + - + | Chia sẻ

ua 8 năm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ năm 2013-2020 trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho 8.277 người. Số dân tộc thiểu số được đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 là 282 người. Sau học nghề có 76% lao động có việc làm mới hoặc nâng cao hiệu quả của việc làm cũ.

Công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn luôn được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị, Ban ngành, đoàn thể trong tỉnh. Qua 8 năm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ năm 2013-2020 trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho 8.277 người. Số dân tộc thiểu số được đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 là 282 người. Sau học nghề có 76% lao động có việc làm mới hoặc nâng cao hiệu quả của việc làm cũ.

Ngoài công tác đào tạo còn có hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn với nội dung như:Phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ạy nghề cho lao động nông thôn; Tư vấn cho học viên các ngành nghề nông nghiệp phù hợp với năng lực của người học và điều kiện thực tế của địa phương; Giới thiệu về năng lực và quy mô đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn của các cơ sở dạy nghề để địa phương chủ động lựa chọn cơ sở dạy nghề phù hợp theo từng nghề; Lồng ghép giới thiệu, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân để vận dụng vào quá trình sản xuất sau khi kết thúc đào tạo nghề. Thông qua hoạt động này đã tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách của Đảng tới người dân là lao động nông thôn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ nhận thức được ý nghĩa và quyền lợi, trách nhiệm trong việc học nghề. Đổi mới cách làm, cách nghĩ, mạnh dạn đầu tư sản xuất, nâng cao giá trị hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp từ đó nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo, góp phần tính cực vào thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

                             

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẩn còn tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục trong giai đoạn tiếp theo.  Cụ thể:

Theo Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ quy định mỗi lao động nogn6 thôn chỉ học nghề được một lần nên chính việc giới hạn về số lần học nghề đối với 01 học viên cũng là một trở ngại, ảnh hưởng đến khả năng tham gia học nghề của các đối tượng mặc dù có nhu cầu học thêm các nghề khác. Mặc khác, do nhiều hộ sản xuất đa ngành nghề nhưng do đã theo học 01 nghề nào đó nên không thể tham gia các lớp khác. Bên cạnh đó, độ tuổi học viên cũng bị giới hạn do lao động trẻ, trong độ tuổi lao động hiện nay rất ít có nhu cầu học nghề nông nghiệp vì phải đi làm các nghề thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm công nhân hoặc nghề lao động tự do để nuôi gia đình. Một số nghề học viên muốn học nâng cao trong thời gian ngắn hạn nhưng chưa mở được lớp như: Nghề trồng nấm ứng dụng công nghệ cao, nghề trồng hoa, nghề thú y chuyên sâu, nghề hoa lan cây cảnh, bonsai...

Các danh mục nghề lựa chọn dạy hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của lao động nông thôn, nguyên nhân là do có nhiều hộ nông dân tham gia sản xuất trên nhiều lĩnh vực như: Vừa chăn nuôi, vừa trồng trọt và cả nuôi trồng thủy sản; một số nghề mới như: Nghề nuôi Cá (cá mú kim cương, cá bống bớp nước ngọt, cá đù đỏ, cá chép giòn, cá chình, ...); Nuôi Lươn, Vịt Trời, Gà Chín Cựa, trồng cây ứng dụng công nghệ cao ... chưa thể cập nhật giáo trình đưa vào hướng dẫn, đào tạo cho lao động nông thôn do khi triển khai rất ít lao động tham gia, không đủ số lượng học viên mở lớp theo quy định.

Ngoài ra, cán bộ quản lý đào tạo nghề cấp huyện kiêm nhiệm, cấp xã thay đổi liên tục do tinh giản biên chế hoặc thu nhập thấp, không có phụ cấp nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng cũng như trong quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo nghề.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy nghề, nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập của lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn; gắn với xây dựng nông thôn mới. Đổi mới phương thức đào tạo nghề phục vụ cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa, đồng bộ từ sản xuất đến chế biến, bảo quản nông sản, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, kỹ năng quản trị trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã và các dịch vụ phục vụ sản xuất; kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng cho người lao động nông thôn trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức đào tạo 144 lớp trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 2.772 lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó:

Năm 2021: 31 lớp cho 595 học viên.

Năm 2022: 28 lớp cho 542 học viên.

Năm 2023: 29 lớp cho 557 học viên.

Năm 2024: 28 lớp cho 544 học viên.

Năm 2025: 28 lớp cho 534 học viên.

VPS


Tác giả bài viết:
Nguồn tin:
Đánh giá: